BÓNG ĐÁ VÀ VINASIN

By Văn Bá Xuân

1. Bóng đá
Hồi đội tuyển bóng đá Việt Nam thuê huấn luyện viên ngoại có lẽ tôi là người đầu tiên phản đối. Sĩ diện dân tộc trong tôi nỗi lên: Nước Việt hết người tài rồi hay sao mà lại phải thuê người nước ngoài ?. Rồi phải mời mọc trả lương cao hơn gấp nhiều lần !!. Rồi họ vào không lo huấn luyện đội bóng mà lo thám thính tình báo thì lộ hết " Bí mật " quốc gia rồi thì sao ?. Không biết các bạn như thế nào chứ tôi thì lúc đó phản đối " Kịch liệt ".
Bây giờ nhìn lại thì quả là tôi ấu trĩ : Tên tuổi đội bóng được nâng lên hiệu quả các trận đấu quốc tế khác với thời trước đó. Các cầu thủ đá hay hơn. Nói chung là dưới sự dẫn dắt huấn luyện của Huấn luyện viên ngoại đội bóng đá Việt Nam đá hiệu quả hơn.
2.Vinasin:
Một công ty mà tổng số vốn là khoảng 90.000 tỷ mà nợ hết 80.000 tỷ thì còn gì là hoạt động được nữa ?. Rồi phương pháp kinh doanh của Lãnh đạo công ty cũng chả giống ai. Cái thời Nguyên thủy ăn lông ở lỗ chắc cũng không ai " Ngu dốt" như ông Bình ông Vũ: Mua tàu Hoa Sen giá 1.390 tỷ đồng nay bán không được 100 tỷ rồi kinh doanh lỗ nghiêm trọng. Tàu Lash Sông Gianh :mua 400 tỷ sẽ chỉ thu được giỏi lắm chừng... 50 tỷ! . Còn nhiều tàu lắm kể không xuể : chỉ biết là Vinasin mua con tàu nào về chỉ có ...lỗ. Kinh doanh vậy mà để điều hành bao nhiêu năm là sao ?!
Cái điều đau lòng là Lãnh đạo Nhà nước ta sao không thấy vấn đề cứ để cho mấy ông Bình ông Vũ...phá tiền của dân của Nước nhiều dữ vậy ? Con số hàng chục ngàn tỷ đồng thất thoát rồi đây ai phải chịu trách nhiệm hoàn trã. Không lẽ số tiền hàng núi đó được tổng kết bằng việc ...cách chức xử lý kỷ luật là xong à ?.
3. Bóng đá và Vinasin:
Có một câu châm ngôn thế này : " Không biết mèo đen hay mèo trắng miễn bắt được chuột ". Tôi thấy các công ty nhà nước cũng nên có cơ chế học hỏi phương pháp điều hành lãnh đạo như đội bóng đá Việt nam: Nên thuê người nước ngoài điều hành. Tôi tin chắc rằng nếu sớm biết ngay từ đầu với sự đầu tư " ưu ái" của nhà nước thì có lẽ hiện nay ta đã có nhiều con tàu vươn ra biển lớn.
Than thay !

More...

Ý Nghĩa Của Cổng Tam Quan

By Văn Bá Xuân

 
Nghĩa Của Cổng Tam Quan
-

Cổng Tam quan: 三關 quan có nghĩa là cổng lớn hay cửa ngỏ để đi vào một nơi nào đó (chẳng hạn Nhạn Môn Quan là cửa ngỏ nơi biên thùy nước Trung Hoa còn gọi là ải nơi đó có một vùng nước nhiều chim nhạn tụ tập). Ý nghĩa này hay được dùng trong thiền học ví dụ một tập công án thiền mang tựa đề "Vô Môn Quan" của thiền sư Huệ Khai tức cửa ngỏ đi vào Thiền mà không có cánh cửa (môn) để mở. Ngay trong lời tựa thiền sư này nói ngay: "Phật dạy tâm là tông chỉ cửa Không là cửa pháp. Ðã không cửa thì sao qua? Há chẳng nghe ‘từ cửa mà vào thì không phải là của báu trong nhà nhờ duyên mà thành đạt tất phải có thành hoại. ". Và giảng bằng bài thơ:

大道無門。千差有路
透得此關。乾坤獨步
Ðại đạo vô môn thiên sai hữu lộ
Thấu đắc thử quan càn khôn độc bộ.
(Ðạo lớn không có cửa nhưng có cả ngàn lối vào
Vượt qua được cổng này một mình đi trong trời đất).

Do vậy; Tam quan là cổng lớn (quan) chia làm ba cửa (môn) có kích thước lớn nhỏ khác nhau. Con số 3 này lấy theo thuyết Tam tài (đài tế Nam giao đắp ba tầng nền cũng theo thuyết này)  Tiêu biểu cho phong cách kiến trúc tam quan tại Việt Nam là Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội. và Huế. Cổng tam quan ở Văn miếu và các tự miếu quan trọng (như Triệu miếu Thái miếu ...) được dựng có lầu ở trên gọi là "Tam quan Môn Lầu" với 7 lớp cửa:bố trí theo kiểu "trùng thành tam khẩu".

Xưa kia triều đình qui định lối giữa dành cho vua bên tả dành cho văn quan và bên hữu dành cho võ quan. Các Cổng làng vì thế luôn làm tam quan cũng vì mục đích phòng khi đón vua về ngự. Đền miếu lăng tẫm cũng theo đó mà làm như Đình Thần Thắng Tam (Vũng tàu) Đền Thờ Thần Độc Cước (Sầm Sơn Thanh Hóa)  ... Hình thái tam quan này mở rộng ra thành ngũ quan tiêu biểu là cửa Ngọ Môn ở cố đô Huế. Cửa chính giữa gọi là Ngọ Môn dành cho vua; hai cửa kế liền gọi là Giáp Môn dành cho quan lại còn hai cửa quanh ngoài rìa gọi là Dịch Môn dành cho binh mã.
Vì thế ca dao có câu:

Ngọ Môn năm cửa chín lầu
Một lầu vàng tám lầu xanh
Ba cửa thẳng hai cửa quanh

Chín lầu chỉ lầu Ngũ Phụng gồm 2 tầng: tầng cao nhất nằm ở giữa lợp ngói hoàng lưu ly (nên gọi lầu vàng) hai bên có 8 mái khác thấp hơn (chia làm 4 gian) lợp ngói lưu ly xanh (nên gọi lầu xanh). Con số 5 tượng trưng cho Ngũ hành và con số 9 tượng trưng cho Cửu trùng. Đặc trưng của Triết đông.

Về sau chùa chiềnn cũng theo khuôn phép này lập cửa tam quan để tiếp vua đi lễ Phật. Tam quan của chùa ít khi mở cổng lớn trừ những dịp có lễ lớn mới mở. Người ta lại dựa vào phong thủy chia ra cửa nhỏ bên trái (từ ngoài hướng vào) là Thanh long và cửa bên phải là Bạch hổ. Khách hành hương thường đi vào cửa trái và ra cửa phải gọi là "Nhập Thanh long xuất Bạch hổ" hàm ý rước phước đức của chùa về nhà. Sau này hình ảnh tam quan của thiền môn được tư tưởng hóa theo triết lý nhà Phật: Tam quan là ba cửa: cửa không (Không môn) cửa vô tướng (vô tướng môn) và cửa vô nguyện (vô nguyện môn) gọi chung là tam môn. Thật thú vị đường vào Phật đạo cổng có ba cửa; còn Huệ Khải bảo đi vào Thiền bằng cổng không có cửa. Hiểu thấu nghịch lý này mới thấm được vi diệu của Phật học.

Như vậy về góc độ lịch sử cổng tam quan ở chùa chiền là hình thái kiến trúc của Trung Quốc. Một số chùa chiền chịu ảnh hưởng nền văn hóa này (chủ yếu là Đại thừa và một vài chùa theo Tiểu thừa nhưng nằm trong lòng văn hóa Trung Hoa) đều xây tam quan ở chùa. Các nước Phật giáo khác không có cổng tam quan ở chùa (chủ yếu Tiểu thừa). Gần chúng ta có Thái Lan với nhiều chùa không có cổng tam quan  như chùa Wat Arun ở Băng-cốc chùa Nakorn Pathom gần Băng-cốc chùa Laem Sor s small chedi ở Koh Samui Wat Phrathat ở Chiang Mai (1386). ... Đi qua Myanmar thấy có chùa Shwedagon ở Yangon ...; Lào thấy có chùa Wat Mai (tiêu biểu của triều đại Lanexang) That Dam stupa (thế kỷ 15) ...; Cam-bốt có chùa Wat Phnom (Phnom-penh) chùa Wat Piphit (Battambang) ... đều không có cổng tam quan. Điện Potala của Phật giáo Tây Tạng cũng vậy. Xa hơn tại Srilanka có chùa Jetavana ở Anuradhapura ... Thêm nữa di tích Na-lan-đà hay di tích chùa Angulimala và đặc biệt ngôi chùa Đại Bồ Đề hiện còn tồn tại ở Ấn Độ không hề thấy cổng tam quan. Rõ ràng cổng tam quan là dấu ấn của Nho giáo đối với văn hóa Phật giáo.

(Theo Diễn Đàn Trao đổi và phát triển tư tưởng Á Đông Hoàng Thần Tài)


More...

NGÔI NHÀ XƯA

By Văn Bá Xuân

NGÔI NHÀ XƯA











More...

Đại Đệ Tử

By Văn Bá Xuân

Xuân Đức


More...

ĐẠO HIẾU TRONG TRUYỆN KIỀU

By Văn Bá Xuân

 

ĐẠO HIẾU TRONG TRUYỆN KIỀU

1.Thúy Kiều và Kim Trọng yêu nhau. Lợi dụng lúc ba mẹ vắng nhà Thúy Kiều lén qua nhà Kim Trọng tâm sự hàn huyên:

Nhà lan thanh vắng một mình

Ngẫm cơ hội ngộ đã đành hôm nay

Thời trân thức thức sẵn bày

Gót sen thoăn thoắt dạo ngay mái tường

Và :

Vắng nhà được buổi hôm nay

Lấy lòng gọi chút ra đây tạ lòng.

 Rồi:

Cửa ngoài vội rủ rèm the

Xăm xăm băng lối vườn khuya một mình

Chính Thúy kiều phải thừa nhận:

More...

QUỐC HỘI " CHẤP THUẬN " Ý KIẾN CỦA CỦ MÌ

By Văn Bá Xuân

 

QUỐC HỘI " CHẤP THUẬN " Ý KIẾN CỦA CỦ MÌ

Chiều thứ bảy ngày 19/6/2010 sau một cuộc biểu quyết "nghẹt thở" với kết quả tỷ lệ phiếu tán thành không quá bán Quốc hội - cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước đã chính thức "bác" dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đồng thuận với ý kiến của Củ mì . Tôi xin mạn phép đăng lại bài DÂN GIÀU LÀ NƯỚC MẠNH  được đăng ngày 11/4/2010:

Thông tin về việc Thường vụ Quốc hội thảo luận việc làm đường cao tốc Hà nội- TP HCM( http://vietnamnet.vn/chinhtri/201004/Thuong-vu-Quoc-hoi-se-ban-xay-duong-cao-toc-Ha-NoiTPHCM-903491/ ) : Đây là con đường nếu làm được sẽ là con đường thứ hai ( Sau đường HCM) mà sau bao nhiêu năm đất nước thống nhất Đảng và Nhà nước mới ... thảo luận ( Ngày xưa Thực dân Pháp đã xây dựng được hệ thống đường Quốc lộ đường sắt Bắc- Nam). Nếu làm được thì sẽ đem lại lợi ích cho muôn dân. Nhưng liệu có đủ vốn làm hay không ?

More...

PHÊ BÌNH TUỔI TRẺ VỀ BÀI BÁO "Không vội bán đổ bán tháo tài nguyên"

By Văn Bá Xuân

PHÊ BÌNH  TUỔI TRẺ VỀ BÀI BÁO "Không vội bán đổ bán tháo tài nguyên"
Đọc bài báo "Không vội bán đổ bán tháo tài nguyên" ( http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/384691/Khong-voi-ban-do-ban-thao-tai-nguyen.html ) của báo Tuổi trẻ tôi có một số ý kiến phê bình như sau:
1. Tiêu đề bài báo là "Không vội bán đổ bán tháo tài nguyên " như vậy có nghĩa là hiện nay và đã qua chúng ta đã " bán đổ bán tháo tài nguyên đất nước ?
Theo Từ điển Tiếng Việt bán đổ bán tháo có nghĩa là " Bán nhanh bất kể đắt rẻ chỉ cốt cho chóng hết " .

More...

KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP CỦA TRƯỜNG BÙI THỊ XUÂN

By Văn Bá Xuân

KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP CỦA TRƯỜNG BÙI THỊ XUÂN
Kết quả Thi tốt nghiệp của trường Bùi Thị Xuân năm nay đạt tỉ lệ 99 02 % trong khi mặt bằng chung cả tỉnh là 91 35% học sinh tốt nghiệp THPT .
  Liên tục nhiều năm liền trường đã đạt tỉ lệ cao so với mặt bằng chung cả tỉnh. Năm nay trường Bùi Thị Xuân có tỉ lệ đậu đứng thứ 5 toàn tỉnh.Cả trường có 6 học sinh hỏng.
Một điều đáng trân trọng là trong 3 trường thi chung Hội đồng trường Bùi Thị xuân vẫn dẫn đầu. Đây là kết quả đáng trân trọng trong nhiều năm liền của trường!

More...

Trăn trở về Biển Đông và lòng yêu nước

By Văn Bá Xuân

Trăn trở về Biển Đông và lòng yêu nước

Trần Tiến Dũng

 

Tài nguyên năng lượng ở Biển Đông được cho là quan trọng

Chỉ cần lướt mạng những người quan tâm đều biết rằng dư luận độc lập với truyền thông nhà nước không hề tự hào gì về việc nhà nước mua sắm một ít vũ khí hiện đại trong khi ai cũng biết rằng chỉ cần kéo lùi được tham nhũng Việt Nam dư tài lực trang bị hải quân hùng mạnh để tự vệ.

Riêng khối dư luận thuộc hệ thống chính quyền thì không dấu vẻ yên tâm và tự hào...

Nhưng Trường Sa của Việt Nam không phải là một dạng " hàng không mẫu hạm" tự nhiên không thể đánh chìm như Okinawa biển Đông không có mấy chục ngàn lính Mỹ thường trực như ở phía Nam nước Nhật cũng như không có một thủ tướng như Hatoyama "tự sát chính trị" để bảo đảm hiệp ước đồng minh sống còn với Hoa Kỳ.

Vào lúc mà Trung Quốc trở thành con rồng khổng lồ với cái bao tử triền miên đói tài nguyên thiên nhiên và ham muốn đẩy xa biên giới lãnh thổ để bảo đảm an ninh và thực hiện tham vọng thì biển Đông và Việt Nam là cửa ngõ là vùng tài nguyên để khai thác và dự trữ chiến lược sống còn với tương lai của siêu cường Hoa Lục.

More...

TRUYỆN KIỀU VÀ CẤM KỴ TRONG PHONG THỦY

By Văn Bá Xuân

 

TRUYỆN KIỀU VÀ CẤM KỴ TRONG PHONG THỦY

Văn Bá Xuân

Nguyễn Du là bậc kỳ tài trong Phong thủy. Những bức tranh tả cảnh tả người là tuyệt mỹ ông áp dụng lối miêu tả trên một nền nhất quán: Thiên- Nhân cảm ứng. Từ lối đi phong cảnh nơi ở...vv là rất hợp lý với phong thủy . Trong bài viết này tôi chỉ nêu một số điều cấm kỵ trong phong thủy mà Nguyễn Du đã chỉ dạy:

•1.  Không ở chơi nơi có nhiều âm khí:

Ví dụ như nghĩa trang chùa chiền những nơi vắng vẻ...

Những nơi này theo phong thủy là có nhiều âm khí tà khí linh khí di linh sẽ không tốt cho con người. Những vùng đất này thuộc bại tuyệt đặc biệt có thể sinh ra Xung Sư Phạm Sự và có thể xảy ra một số biểu hiện sau:

•-      La Kinh bị đảo lộn hướng chỉ của kim nam châm hoặc bổng lên chìm xuống ( Đây gọi là Kỳ Châm Bát Pháp ).

•-      Bỗng nhiên họa đến đại nạn giáng xuống đầu bênh tai bất ngờ.

More...